Thông báo

Sinh viên các lớp hệ đại học, cao đẳng tín chỉ hay niên chế của Ths. Nguyễn Ngọc Chương nên thường xuyên theo dõi các thông báo trên blog này để theo dõi kịp thời những thông báo từ giảng viên. Xin cảm ơn mọi người.

Thứ Hai, 25 tháng 5, 2020

Đề cương Ôn thi giữa kỳ môn Logic

LOGIC  
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI GIỮA KỲ 
  
2.  Khái niệm. 
2.1.  Khái niệm là gì? 
2.2.  Các loại khái niệm. 
2.3.  Quan hệ giữa khái niệm và từ. 
2.4.  Nội hàm và ngoại diên của khái niệm. 
2.5.  Thu hẹp và mở rộng khái niệm. 
2.6.  Quan hệ giữa hai khái niệm. 
2.7.  Định nghĩa khái niệm. 
 
3.  Phán đoán. 
3.1.  Phán đoán là gì? 
3.2.  Quan hệ giữa phán đoán và câu.  
3.3.  Phán đoán đơn. 
3.4.  Phủ định một phán đoán. 
3.5.  Phán đoán phức. 
3.6.  Điều kiện cần, điều kiện đủ, điều kiện cần và đủ. 
  
4. Phán đoán chứa vị từ. (Vì Covid-19, nội dung này năm nay không thi) 
4.1.  Biến, hằng. 
4.2.  Hàm phán đoán một biến. 
4.3.  Phán đoán phổ biến, phán đoán tồn tại. 
4.4.  Hình vuông logic 
 
Một số câu hỏi gợi ý ôn tập 
 
1.  Ví dụ 2.3: Khái niệm: Ca dao là thơ ca dân gian Việt Nam được truyền miệng dưới dạng 
những câu hát không theo một điệu nhất định, thường phổ biến theo thể thơ lục bát cho dễ nhớ, dễ 
thuộc.
a) Cho biết nội hàm của khái niệm. 
b) Chỉ ra một số đối tượng thuộc ngoại diên của khái niệm. 
  
2.  2.9.8. Xét khái niệm: Tục ngữ là thể loại văn học dân gian nhằm đúc kết kinh nghiệm, tri thức 
của nhân dân dưới hình thức những câu nói ngắn gọn, súc tích, có nhịp điệu, dễ nhớ, dễ truyền.  
c) Cho biết nội hàm của khái niệm. 
d) Chỉ ra một số đối tượng thuộc ngoại diên của khái niệm. 
 
3.  2.9.10. Xét khái niệm: Hai số nguyên a,b gọi là nguyên tố cùng nhau nếu ước chung lớn nhất 
của chúng bằng. 
a) Cho biết nội hàm của khái niệm. 
b) Chỉ ra một số đối tượng thuộc ngoại diên của khái niệm. 
 
4.  2.9.12. Mở rộng và thu hẹp các khái niệm sau: 
a)  Học sinh. 
b)  Nhà văn. 
c)  Cây bưởi. 
d)  Toán học. 
e)  Sinh viên. 
f)  Trường Đại học Công nghiệp Tp. HCM. 
g)  Hoa hồng. 
 
5.  2.9.13. Dùng biểu đồ Venn biểu diễn mối quan hệ giữa các khái niệm sau: 
a)  Trường Đại học, Trường Đại học Công nghiệp Tp. HCM. 
b)  Thanh niên, Sinh viên. 
c)  Nóng, lạnh. 
d)  Hoa huệ, hoa lan. 
e)  Hạt mưa, tia nắng. 
f)  Số chia hết cho 2, Số chia hết cho 5. 
g)  Số tự nhiên chia hết cho 10, số tự nhiên có chữ số tận cùng là 0. 
h)  Sách, vở. 
i)  Nguyễn Du, tác giả truyện Kiều.   
 
6.  2.9.4. Thế nào là định nghĩa khái niệm? Cho biết cấu trúc của định nghĩa khái niệm. 
 
7.  2.9.5. Nêu các quy tắc của định nghĩa khái niệm. 
 
8.  2.9.17. Xét xem các khái niệm sau được định nghĩa theo cách nào? 
a)  Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bằng nhau.  
b)  Vật chất  là hiện thực khách quan tồn tại bên ngoài ý thức của con người và độc lập đối 
với ý thức. 
c)  Cắt một hình trụ bằng một mặt phẳng không vuông góc và không song song với đường 
sinh ta được một hình gọi là hình elip. 
d)  Thần hôn là sớm thăm tối viếng cha mẹ.
 
e)  Số tự nhiên chẵn là số tự nhiên chia hết cho 2. 
f)  Số tự nhiên chẵn là các số 0, 2, 4, 6, 8, 10,… 
 
9.  2.9.24. Thế nào là phân chia khái niệm. Cho ví dụ minh họa. 
 
10.  2.9.27. Phân chia các khái niệm sau: 
a)  Số tự nhiên. 
b)  Học sinh. 
 
11.  3.11.1. Thế nào là phán đoán? Cho ví dụ.  
 
12.  3.11.2. Thế nào là một phán đoán đơn? Cấu trúc của một phán đoán đơn. 
 
13.  3.11.3. Thế nào là phủ định một phán đoán? Cho ví dụ.  
 
14.  Nêu một số liên từ logic của phép hội, phép tuyển, phép tuyển chặt, phép kéo theo. 
 
15.  3.11.6. Chứng minh công thức sau: 
a)  A Ú B = (A Ù ~B) Ú (~A Ù B) Ú (A Ù B)
b) Ø(A Ú B) = ØA Ù ØB
c) Ø(A Ù B) = ØA Ú ØB
d) A Å B = (A Ù ØB) Ú (ØA Ù B)
e) Ø(A Å B) = (A Ù B) Ú (ØA Ù ØB)
f) ØA ® B = ØB ® A = A Ú B = Ø(ØA Ù ØB)
 
16.  3.11.5. Cho các phán đoán A = Nó học đàn, B = Nó học bơi. Viết các phán đoán sau dưới 
dạng công thức: 
a)  Nó học đàn và học bơi. 
b)  Nó học đàn hoặc học bơi. 
c)  Nó không học đàn mà cũng không học bơi. 
d)  Nó không học đàn mà lại học bơi. 
e)  Không phải nó vừa học đàn, vừa học bơi.  
f)  Nó học ít nhất một trong hai môn (đàn, bơi). 
g)  Nó học nhiều nhất là một môn. 
h)  Nó không học ít nhất một trong hai môn.  
i)  Nó không học nhiều nhất một môn. 
j)  Nếu nó học đàn thì nó học bơi. 
k)  Hoặc nó học đàn, hoặc nó học bơi. 
l)  Phủ định các phán đoán ở trên. 
 
17.  3.11.32. Trong một cuộc chạy thi ngày hội khỏe Phù Đổng, bốn bạn An, Bình, Cường, Dũng 
đoạt bốn giải nhất, nhì, ba, tư. Khi được hỏi Bạn đoạt giải mấy?, thì bốn bạn trả lời như sau: 
  An: Tôi giải nhì, còn Bình giải nhất. 
Bình: Tôi giải nhì, còn Dũng giải ba. 
Cường: Tôi giải nhì, còn Dũng giải tư. 
Dũng: Ba bạn chỉ nói đúng một phần còn một phần sai. 
Hỏi nếu Dũng là người nói thật thì mỗi bạn đã đạt giải mấy? 
 
18.  3.11.33. Ba sinh viên A, B, C bị nghi là đã gian lận trong bài thi. Khi bị thầy hỏi thì họ khai 
như sau: 
  A: B đã chép bài và C vô tội. 
  B: Nếu A có tội thì C cũng có tội. 
  C: Tôi vô tội. 
  Nếu A đã nói thật và B nói dối thì ai vô tội và ai đã chép bài? 
ĐỀ THI THAM KHẢO 
(Thời gian 45 phút, không dùng tài liệu)  
 
Câu 1 (2điểm): Xét khái niệm: Ca dao là thơ ca dân gian Việt Nam được truyền 
miệng dưới dạng những câu hát không theo một điệu nhất định, thường phổ biến 
theo thể thơ lục bát cho dễ nhớ, dễ thuộc. 
1)  Cho biết tên của khái niệm, nội hàm của khái niệm. 
2)  Chỉ ra 2 đối tượng là ngoại diên của khái niệm. 

Câu 2 (2 điểm): Dùng biểu đồ Venn biểu diễn mối quan hệ giữa các khái niệm sau: 
a)  Trường Đại học, Trường Đại học Công nghiệp Tp. HCM. 
b)  Hoa huệ, hoa lan. 

Câu 3 (4,0 điểm): Cho các phán đoán A = An học giỏi toán, B = An học giỏi lý.  
1)  Viết các phán đoán sau dưới dạng công thức: 
a) Trong hai môn toán, lý, An học giỏi nhiều nhất là một môn. 
b) Trong hai môn toán, lý, An chỉ học giỏi một môn. 
c) An học giỏi lý trừ phi An không học giỏi toán. 
2)  Phủ định các phán đoán a), b), c) ở trên. 
 
Câu 4 (2 điểm): Ba sinh viên A, B, C bị nghi là đã gian lận trong bài thi. Khi bị thầy 
hỏi thì họ nói như sau: 
    A nói: "B đã chép bài và C vô tội". 
    B nói: "Nếu A có tội thì C cũng có tội". 
    C nói: "Tôi vô tội". 
    Giả sử A nói dối và B, C nói thật. Hỏi ai có tội?   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét